share

ทำความรู้จักกับ Rotating Part และ Static Part

Last updated: 2 Feb 2024
202 Views
ทำความรู้จักกับ Rotating Part และ Static Part

Cooling Tower (คูลลิ่งทาวเวอร์) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการระบายความร้อน โครงสร้างของคูลลิ่ง มีหลายส่วนสำคัญที่ทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยในการลดอุณหภูมิของน้ำที่มาจากกระบวนการต่างๆ


หลายๆท่านอาจจะคุ้นเคยกับคูลลิ่งทาวเวอร์ ที่ใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ในโรงแรมหรือโรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า อาคารสูงต่างๆ แต่รู้ไหมครับ ว่าประเภทของอุปกรณ์ในคูลลิ่งทาวเวอร์แบ่งแยกกันอย่างไร


แต่ก่อนที่จะเข้าเรื่อง จะขออนุญาตแนะนำตัวสักนิดนะครับ เรามีเขียนหลายบทความแล้ว เผื่อบางท่านเข้ามาอ่านบทความนี้เป็นบทความแรก จะได้รู้จักเราครับ แต่สำหรับท่านที่รู้จักกันแล้ว เช่นเคยครับ ข้ามท่อนนี้ไปได้เลย


เรา, อินโนเว็ค เอเซีย เป็นผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและบริการมากกว่า 15 ปี เปิดให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ ติดตั้ง รวมไปถึงการตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์ การันตีด้วยผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เรารู้จักกันแล้ว ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ

Rotating Part และ Static Part

สำหรับประเภทของอุปกรณ์ในคูลลิ่งทาวเวอร์จะแบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ๆ คือ Rotating Part และ Static Part ซึ่งมีลักษณะการทำงานที่แตกต่างกันออกไป สำหรับวิศวกรหลายๆท่านคงจะรู้จักกันดีอยู่แล้วว่า Rotating Part และ Static Part คืออุปกรณ์อะไร แต่สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบ บทความในวันนี้จะอธิบายถึง Rotating Part และ Static Part ว่าคืออุปกรณ์อะไร มีหลักการจัดเก็บยังไงและมีความสำคัญอย่างไรครับ

ถ้าให้อธิบายแบบที่เข้าใจง่ายๆเลยนั้น Rotating Part จะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถหมุน ขยับเคลื่อนไหวได้ส่วน Static Part จะเป็นในส่วนของโครงสร้างของคูลลิ่งทาวเวอร์ ที่ยึดติด คงที่ ไม่มีการเคลื่อนไหว


Rotating Part

โดย Rotating Part จะมีอุปกรณ์หลักๆ และหน้าที่ดังต่อไปนี้นะครับ

ภาพที่ 1 : อุปกรณ์ Rotating Part

  • Motor : เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการควบคุมการหมุนของ Fan Blade หรือใบพัดคูลลิ่งทาวเวอร์ โดยใช้พลังงานไฟฟ้า
  • Drive shaft (เพลาขับ) : เป็นอุปกรณ์ส่งถ่ายกำลังจากมอเตอร์ไปที่เกียร์บ็อกซ์(Gear box)
  • Fan blade (ใบพัด) : ทำหน้าที่ดูดหรือพัดพาความร้อนออกจากคูลลิ่ง
  • Gear Box : ทำหน้าที่ในการทดรอบของมอเตอร์ เปลี่ยนทิศทางแนวการหมุนของแกนมอเตอร์และทำหน้าที่ขับใบพัด (Cooling Tower Fan)


Static Part

โดย Static Part จะมีอุปกรณ์หลักๆ และหน้าที่ดังต่อไปนี้นะครับ

ภาพที่ 2 : อุปกรณ์ Static Part

  • Fan Stack : หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ปากปล่องของคูลลิ่งทาวเวอร์ ทำหน้าที่ในการบังคับทิศทางของลมที่ออกจากคูลลิ่งทาวเวอร์
  • Drift eliminators : เป็นแผงดักละอองน้ำ ทำหน้าที่ในการแยกน้ำกับอากาศออกจากกันก่อนน้ำจะระเหยออกจากคูลลิ่งทาวเวอร์

  • Water distribution : เป็นท่อจ่ายน้ำในคูลลิ่ง ทำหน้าที่ในการส่งน้ำจากส่วนด้านบนของ Cooling ผ่านไปที่ Spray nozzle

  • Louvres : เป็นชิ้นส่วนหรือโครงสร้างที่มีหน้าที่ควบคุมการไหลของอากาศที่เข้ามายังคูลลิ่งทาวเวอร์และยังทำหน้าที่ในการป้องกันการกระเซ็นออกของน้ำอีกด้วย โดยมักจะติดตั้งบนพื้นที่ด้านข้างคูลลิ่งทาวเวอร์

  • Fill grids และ Fill pack : เป็นแผงระบายความร้อน ทำหน้าที่ในการเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสและชะลอความเร็วของน้ำที่ถูกฉีดมาจาก Spray nozzle ในการเลือกใช้งาน Fill pack หรือ Fill grids นั้น ขึ้นอยู่กับน้ำและอากาศที่จะใช้ในคูลลิ่งทาวเวอร์ด้วยนะครับ



หลักการจัดเก็บ Rotating Part และ Static Par

การจัดเก็บ spare part โดยเฉพาะ Rotating Part จะต้องทำการประเมินก่อนว่า คูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านมีการออกแบบให้คูลลิ่งเดินเครื่องทำงานหนึ่งตัวและคูลลิ่งอีกหนึ่งตัวสำรองไว้ในกรณีที่คูลลิ่งตัวแรกหยุดทำงานหรือไหม หรือที่เรียกกันว่า Standby Cell

หากกรณีที่ Cooling Tower ของท่าน ไม่มี Standby Cell ในการซ่อมแซมคูลลิ่งทาวเวอร์จะต้องหยุดเดินเครื่อง ถึงจะหยุดแค่ 2-3 ชั่วโมง ก็ทำให้เสียเวลาและมูลค่าของการผลิตที่ต้องสูญเสียในขณะที่หยุดการทำงานนั้น มีมูลค่ามหาศาลเลยนะครับ เพราะฉะนั้นควรมีการจัดเก็บ spare part เป็นแบบ complete set เมื่อเกิดกรณีฉุกเฉินต้องทำการหยุดการทำงาน จะสามารถทำการแก้ไข ซ่อมแซมคูลลิ่งได้ทันครับ

ส่วนการจัดเก็บ Static Part เป็นอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นต้องทำการจัดเก็บ เพราะส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ ใช้พื้นที่ในการจัดเก็บค่อนข้างมากและอุปกรณ์บางตัว หากจัดเก็บไปนานๆ อาจเกิดการเสื่อมสภาพได้

การเลือกผู้ให้บริการที่มีความพร้อมในการให้บริการเกี่ยวกับ Static Part ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินค้าหรือทีมงานเข้าตรวจสอบสภาพหน้างาน ก็เป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้ด้วยนะครับ


ความสำคัญของ Rotating Part และ Static Part

ในส่วนของการทำงาน แต่ละส่วนมีความสำคัญที่แตกต่างกันออกไป หากเข้าใจหน้าที่การทำงานของแต่ละอุปกรณ์ การดูแลรักษาทุกๆอุปกรณ์ได้อย่างถูกต้อง อุปกรณ์นั้นๆก็จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ การเลือกใช้อุปกรณ์ในส่วนของ Rotating Part และ Static Part ล้วนส่งผลต่อการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ ในอนาคตทั้งหมดนะครับ

อย่าง Rotating Part จะต้องทำการบำรุงรักษาอย่างถูกต้องจะทำให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ในขณะที่ Static Par จะต้องเลือกอุปกรณ์ให้มีความเหมาะสมกับคูลลิ่งทาวเวอร์นั้นๆ เพราะหากเลือกอุปกรณ์ไม่เหมาะสม คูลลิ่งจะทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดความเสียหายตามมาได้ครับ ซึ่งความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับการเลือกใช้อุปกรณ์ทั้ง Rotating Part และ Static Part ผมมีเขียนไว้หลาบบทความเลยครับ ท่านสามารถ คลิกอ่านที่นี่ ได้เลยครับ

ผมคิดว่าทุกท่านได้ทำความรู้จักกับอุปกรณ์ Rotating Part และ Static Part กันมากขึ้นแล้ว ในบทความต่อไป ผมจะพาทุกท่านไปเจาะลึกเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ของอุปกรณ์แต่ละประเภทกันนะครับ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา เสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล coolingexpert@innovek.co.th นะครับ เราให้คำปรึกษา/ตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

หากท่านชื่นชอบบทความของเราและอยากติดตามอัพเดทเพื่อไม่ให้พลาดบทความใหม่ๆ เนื่องจากเว็บไซต์ของเรายังไม่มีระบบให้กดรับข่าวสาร ขอให้ท่าน >> คลิกที่นี่ << เพื่อกด Like และกด Follow เพจของเราไว้แทนก่อนนะครับ ทุกครั้งที่มีบทความใหม่ๆเราจะโพสต์บนเพจของเรา หากไม่สามารถคลิกได้ ท่านสามารถค้นหาคำว่า Innovek Asia ในช่องค้นหาของ Facebook ได้เลยครับ หรือหากไม่สะดวกจะติดตามกันที่ Facebook ท่านสามารถเพิ่มเพื่อนเราทาง LINE: @innovek หรือคลิกที่ปุ่มสีเขียวทางขวาของจอ เมื่อมีบทความหรือข่าวสารใหม่ๆ ท่านจะได้รับการแจ้งเตือนเหมือนกันกับการกดติดตามในเพจ Facebook เลยครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ