share

รู้สิ่งนี้ก่อนโดนหลอกฟรี ! ของฝรั่งดีจริงหรือ !?!

Last updated: 2 Feb 2024
245 Views
รู้สิ่งนี้ก่อนโดนหลอกฟรี ! ของฝรั่งดีจริงหรือ !?!

Fill pack หรือหลายๆท่านอาจจะรู้จักในชื่ออื่นๆ ที่ไม่ว่าจะเป็น Cooling Tower Fill, Fill, Film fill, Filling, แผงรังผึ้ง, รังผึ้ง, แผงระบายความร้อน, ฯลฯ เป็นอุปกรณ์สำคัญอันดับต้นๆในคูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling tower) ทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนความร้อนภายในคูลลิ่ง ทำให้มีผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของคูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling tower) การเลือกใช้ Fill pack จึงเป็นเรื่องที่สำคัญนะครับ

แต่ก่อนที่ผมจะเข้าเรื่อง ผมจะขออนุญาตแนะนำตัวสักนิดนะครับ ถึงผมจะมีเขียนไปหลายบทความแล้ว (คลิกอ่านบทความทั้งหมดของเรา) หลายท่านอาจรู้จักเราบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายท่านที่ยังไม่รู้จักครับ

เรา, อินโนเว็ค เอเซีย เป็นผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย โดยได้มาตรฐานระดับโลก ให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ ติดตั้ง รวมไปถึงการตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์ โดยทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและบริการมากกว่า 15 ปี การันตีด้วยผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ท่านผู้อ่านมั่นใจได้เลยครับว่าบทความที่ท่านกำลังอ่านอยู่นี้ ท่านจะได้รับความรู้ไปแบบเต็มๆแน่นอนครับ

เรารู้จักกันแล้วนะครับ กลับมาเข้าเรื่องกันต่อ

Fill pack เกิดจากการที่เรานำแผ่น Fill ลักษณะเป็นแผ่นพลาสติกสีดำมาประกอบซ้อนทับกันจนเป็นก้อน มีลักษณะคล้ายรังผึ้งที่เราเรียกว่า Fill Pack ซึ่งลวดลายของ Fill Pack ก็จะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับบริษัทของผู้ผลิตเป็นผู้ดีไซน์

ผู้ผลิตมีการแข่งขันกันดีไซน์ลวดลายบน Fill กันอย่างไม่หยุดเลยนะครับ เนื่องจากลวดลายพวกนี้จะมีผลกับการใช้งานจริงในคูลลิ่งทาวเวอร์(Cooling Tower) โดยเจ้า Fill Pack ที่มีหน้าที่เป็นทางผ่านของน้ำร้อน เมื่อน้ำร้อนไหลผ่านก้อนสีดำๆที่มีลักษณะคล้ายรังผึ้งนี้ จะทำหน้าที่หน่วงเวลาน้ำให้แลกเปลี่ยนกับความร้อนให้ได้นานที่สุด เป็นการเพิ่มการสัมผัสระหว่างน้ำกับอากาศ มีส่วนช่วยอย่างมากในการระบายความร้อนครับ

บริษัทผู้ผลิต Fill หลายๆเจ้าก็เลยแข่งกันพัฒนา แข่งกันออกแบบลวดลายให้สามารถผลิต Fill ลายเฉพาะตัวของตัวเอง ที่มีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนได้อย่างสูงสุด

หลายผู้ผลิต แล้วผู้บริโภคควรจะเลือกเจ้าไหน ? ดูจากอะไร ? ควรจะเลือกแบรนด์ต่างชาติ แบรนด์ฝรั่งหรือไม่ ? เลือกแบบเน้นความสากลนี่เชื่อถือได้จริงหรือไม่ ?

จากประสบการณ์ตรงที่ได้จากการที่อินโนเว็คไปเซอร์วิสลูกค้ามากว่า 15 ปีนี่ตอบได้เลยครับว่า แบรนด์ฝรั่งที่ดูสากล ไม่ได้ไว้วางใจได้เสมอไป

ผมคิดว่าบทความวันนี้ ที่ผมจะเขียนถึงเรื่องความผิดปกติต่างๆของ Fill Pack ที่ทีมงานอินโนเว็คเจอจากบริษัทลูกค้าอาจจะเป็นประโยชน์กับทุกท่าน ถึงบทความนี้จะไม่สามารถตอบได้ว่า ควรเลือกเจ้าไหนดี แต่เมื่ออ่านจบแล้ว ทุกท่านจะทราบเลยครับว่า แบบไหนที่ไม่ดี ไม่มีคุณภาพ ไม่ควรเลือก


เคสการเสียรูปของ Fill Pack (Deform)

ภาพที่ 1 : Fill pack ที่เสียรูป

จากภาพนะครับ มีหลายจุดที่มีการ Deform หรือเรียกว่าการเสียรูปเกิดขึ้น หากท่านผู้อ่านลองสังเกตภาพดีๆ จะเห็นว่าพลาสติกมันเกิดการละลายเลยใช่ไหมครับ ดูแล้วการเสียรูปของ Fill pack นี้ สาเหตุเกิดจากความร้อนแน่นอนครับ

ปกติแล้ว Fill pack ต้องทนความร้อนได้เนื่องจากเป็นแผงที่ต้องรองรับน้ำที่มีอุณหภูมิสูง แสดงว่าผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์รายนี้เลือก Fill pack ที่คุณภาพไม่ดี จึงไม่สามารถทนอุณหภูมิที่สูงๆได้

โดยทั่วๆไป ในการสร้างคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) 1 เซล แต่ละบริษัทที่ประกอบธุรกิจแตกต่างกันนั้น อุณหภูมิของน้ำร้อนที่ไหลผ่านก็จะแตกต่างกันไปด้วย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิเท่าไหร่ ผมแนะนำให้ท่านเลือก fill ที่สามารถทนอุณหภูมิสูงๆไว้ก่อนเลยครับ ไม่ใช่แค่เฉพาะรองรับอุณหภูมิของน้ำแต่เพื่อเผื่อกรณีเกิดความร้อนสะสมด้วย

เพิ่มเติมอีกนิดครับว่า Fill pack ที่ดีควรทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 55-60 องศาเซลเซียสและที่สำคัญ ต้องได้รับมาตรฐาน CTI-136 ด้วยนะครับ


เคสแผ่น fill หลุดออกจากกัน

ภาพที่ 2 : : Fill pack หลุดออกจากกัน

Fill pack มีการประกอบที่หลากหลายแบบ แต่ที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 2 แบบครับ คือการประกอบแบบ Mechanical Assembly และการประกอบแบบใช้กาว

  • Mechanical Assembly คือ การนำแผ่น Fill มาประกบกัน โดยใช้ปุ่มบนแผ่น Fill เป็นตัวยึดไว้ไม่ให้แต่ละแผ่นหลุดออกจากกัน
  • การประกอบแบบใช้กาว จะมีการนำแผ่น Fill ไปทากาวก่อน หลังจากนั้นค่อยนำแผ่นมาประกบยึดแต่ละแผ่นไว้ด้วยกัน

ตามภาพที่ 2 นะครับ พบว่าแผ่น fill มีการหลุดออกจากกันหลายจุด หากซูมภาพเข้าไปจะเห็นว่าที่ Fill มีปุ่มที่บุบอยู่ ทีมงานพบ Fill หลุดออกจากกันแบบนี้ในหลายๆจุด แสดงว่า fill pack ในคูลลิ่งทาวเวอร์นี้ ใช้การประกอบแบบ mechanical assembly ซึ่งเป็นการประกอบแบบไม่ได้ใช้กาว

ภาพที่ 3 : การประกอบแบบ mechanical assembly

แสดงว่าการประกอบแบบ mechanical Assembly ยังมีจุดอ่อน คือใช้งานไปสักระยะหนึ่ง แผ่น Fill pack มีโอกาสหลุดออกจากกันได้ ในการประกอบ Fill นั้น ทางเราขอแนะนำด้วยประสบการณ์ว่า ควรใช้กาวในการประกอบเพื่อยืดอายุการใช้งานของ Fill pack ให้ยาวนานมากขึ้นครับ

เคสที่เกิดจากการติดตั้งFill pack ที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทีมงานของเราพบว่ามีการติดตั้ง Fill pack ไม่ได้มาตรฐานในคูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling tower) ตรงส่วนด้านขอบหรือริมผนังมีช่องว่างระหว่าง Fill pack ค่อนข้างเยอะ ส่งผลทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำกับอากาศทำได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังเกิดการสูญเสียพลังงานไปอย่างไม่จำเป็น

ในการติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์หรือจะเป็นการซ่อมคูลลิ่งทาวเวอร์ก็ดี ในส่วนของการติดตั้ง Fill pack นั้น ควรปิดช่องว่างระหว่างริมผนังของคูลลิ่งทั้งหมด เพื่อให้คูลลิ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานมากที่สุด

เลือก Fill ถูกแล้ว แต่ติดตั้งไม่ถูกก็ไม่ได้ Fill ที่มีประสิทธิภาพนะครับ

Fill pack เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งในคูลลิ่งทาวเวอร์ การเลือกใช้งานจะต้องคำนึงถึงสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ Fill pack ที่ต้องได้มาตรฐานไปจนถึงการติดตั้ง Fill pack ก็จำเป็นจะต้องเลือกศูนย์บริการที่มีมาตรฐาน เพื่อให้ Fill Pack ที่ท่านเลือกมาดีแล้วนั้น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

การติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์ การซ่อมแซมหรือการบำรุงรักษา(Maintenance) ของตัวคูลลิ่งหรือจะเป็นการเปลี่ยนพาร์ท เปลี่ยนอะไหล่บางส่วน ควรได้รับบริการจากช่างหรือบริษัทที่มีมาตรฐาน เพื่อให้คูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ยืดอายุการใช้งานคูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านและที่สำคัญ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุหรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่ส่งผลให้คูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านต้องหยุดการทำงานและเกิดความเสียหายต่อเนื่องที่ประเมินค่าไม่ได้

หากท่านผู้อ่านมีประสบการณ์เลวร้ายเกี่ยวกับเรื่อง Fill pack หรือเรื่องอื่นๆที่เกี่ยวกับคูลลิ่งหรือท่านมีข้อสงสัย/คำถามคาใจ/ปัญหาที่แก้ไม่ตกเกี่ยวกับเรื่องคูลลิ่งทาวเวอร์ ส่งข้อความมาพูดคุยกับเราได้นะครับที่อีเมล coolingexpert@innovek.co.th หรือทางไลน์ โดยการคลิกที่ปุ่มไลน์ทางขวามือของจอได้เลยนะครับ

พูดคุยกับเราไม่มีค่าใช้จ่าย ! พร้อมให้ความรู้ ตอบทุกข้อสงสัย พร้อมดูแลเสมอครับ !

บทความที่เกี่ยวข้อง
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ