share

Cooling tower มีแต่น้ำ ทำไมถึงไฟไหม้ได้

Last updated: 2 Feb 2024
220 Views
Cooling tower มีแต่น้ำ ทำไมถึงไฟไหม้ได้

Cooling tower มีแต่น้ำ ทำไมถึงไฟไหม้ได้

คูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) หรือในภาษาไทยเรียกว่า หอหล่อเย็น, หอทำความเย็น, หอทำน้ำเย็น, หอผึ่งน้ำ, หอผึ่งน้ำเย็น, หอระบายความร้อน ฯลฯ เป็นอุปกรณ์แลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำและอากาศ ใช้สำหรับการลดอุณหภูมิของน้ำที่ผ่านการใช้งานในกระบวนการผลิต เปลี่ยนจากน้ำร้อนในโรงงานอุตสาหกรรมให้กลายเป็นน้ำเย็น ภายในคูลลิ่งทาวเวอร์หลักๆก็จะมีแต่น้ำเต็มไปหมดเลยครับ

มันออกจะขัดแย้งกันใช่ไหมครับ มีแต่น้ำ แล้วทำไมมันถึงเกิดไฟไหม้คูลลิ่งทาวเวอร์ได้ ?

ในบทความก่อนๆเราได้พูดถึงสาเหตุของการไหม้ที่ต้นเพลิงมาจาก Fill Pack กันไปแล้ว ทั้งยังมีอีกบทความที่เขียนถึงการป้องกันการเกิดไฟไหม้คูลลิ่งที่สาเหตุมาจาก Fill Pack อีกด้วย สงสัยกันไหมครับว่านอกจากการไหม้ที่มีสาเหตุมาจากส่วนประกอบดังกล่าวแล้ว ยังมีสาเหตุไหนอีกบ้างที่ทำให้ไฟไหม้คูลลิ่งทาวเวอร์ได้  บทความของวันนี้มีคำตอบให้ครับ

แต่ก่อนจะเข้าเรื่อง หากนี่คือการเข้ามาอ่านบทความของเราครั้งแรก ขออนุญาตแนะนำตัวสักนิดนะครับ

เรา, อินโนเว็ค เอเซีย ด้วยความตั้งใจพัฒนาสินค้าและบริการต่างๆ อย่างไม่หยุดยั้ง เราจึงเป็นผู้นำด้านการผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ อันดับหนึ่งของประเทศไทยมาตรฐานระดับโลกมานานกว่า 15 ปีแล้ว เราได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาอย่างยาวนาน การันตีด้วยผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ และด้วยความรู้ ความเชี่ยวชาญที่เรามี บทความให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ ของคูลลิ่งทาวเวอร์จึงถูกเขียนขึ้นมาเพื่อลงใน Knowledge Center ที่ท่านกำลังอ่านนี้


รู้จักกันพอคร่าวๆแล้วนะครับ ขอกลับเข้าเรื่องกันต่อเลย

กรณีที่เกิดได้จากภัยธรรมชาติ

  • ฟ้าผ่า

    โดยปกติคูลลิ่งทาวเวอร์จะมีอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันฟ้าผ่าติดตั้งอยู่แล้วครับ แต่ไฟไหม้จะเกิดขึ้นในกรณีที่อุปกรณ์นั้นทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพหรือชำรุดครับ

กรณีที่เกิดได้ระหว่างการหยุดเดินเครื่องบางส่วน หรือหยุดเดินเครื่องทั้งหมด ไม่ว่าจะหยุดเพื่อซ่อมบำรุงหรือเพื่อเหตุผลอื่น ซึ่งผมจะขอแบ่งออกเป็น 2 กรณีย่อยๆนะครับ

กรณีย่อยที่ 1 กรณีที่การลุกไหม้เกิดจากส่วนประกอบภายในคูลลิ่งทาวเวอร์

-การลุกไหม้ที่อาจเกิดจากมอเตอร์ (Motor)

การวางระบบอุปกรณ์ภายในคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ต้องมีการเชื่อมต่อกับมอเตอร์ที่คำนวณมาไม่สมดุล ในระหว่างเดินเครื่องตามปกติ มอเตอร์จะถูกบังคับให้ทำงานหนักเกินไป เกิดเป็นการ  สะสมความร้อนที่มอเตอร์ เกิดประกายไฟ เมื่อหยุดเดินเครื่อง ไม่มีน้ำ ก็จะทำให้เกิดเป็นเพลิงลุกไหม้ได้

- การลุกไหม้ที่อาจเกิดจากเกียร์ (Gearbox)

เกียร์ที่น้ำมันแห้ง หรือน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดความร้อนสะสมอันเกิดจากการเสียดสีของโลหะอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกันเมื่อหยุดเดินเครื่อง ความร้อนนั้นอาจทำให้เกิดไฟไหม้ลามไปที่ตัวคูลลิ่งทาวเวอร์ได้

- การลุกไหม้ที่อาจเกิดจาก Fill pack

อย่างที่กล่าวไปในช่วงต้นว่าเรามีการเขียนบทความในเรื่องของการลุกไหม้ที่เกิดจาก Fill Pack ไว้แล้วนะครับ ท่านสามารถ คลิกที่นี่ เพื่อไปอ่านบทความดังกล่าวได้เลยครับ
กรณีย่อยที่ 2 กรณีที่เกิดจากงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมบำรุง

- งานซ่อมที่ต้องมีการใช้ไฟตัดเหล็ก

- งานเชื่อม

- งานเจียร์

- งานอื่นๆที่ทำให้เกิดประกายไฟ/สะเก็ดไฟ 

การดำเนินการข้างต้นที่ดำเนินการโดยไม่มีอุปกรณ์เซฟตี้ ไม่มีผ้ากันสะเก็ดไฟ ไม่มีการวางแผนการป้องกันที่ดีพอ ประกายไฟที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการต่างๆดังกล่าวนั้น มีโอกาสตกลงไปในคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือกระจายไปโดนอุปกรณ์ต่างๆในคูลลิ่ง เกิดเป็นเพลิงไหม้ขึ้นมาได้ครับ

กรณีอื่นๆ

การสูบบุหรี่หรือทิ้งก้นบุหรี่ ใกล้บริเวณคูลลิ่งทาวเวอร์ ก็สามารถกลายเป็นต้นเหตุของเพลิงไหม้ได้ เกิดขึ้นได้บ่อยเลยนะครับกับโรงงานที่ไม่ได้มีมาตรการป้องกันเรื่องพื้นที่ควบคุม ณ บริเวณสถานที่ตั้งของคูลลิ่งทาวเวอร์

จะเห็นได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ไฟไหม้คูลลิ่งทาวเวอร์เกือบจะทั้งหมดเลยนะครับ จะเกิดขึ้นในระหว่างที่ไม่ได้เดินเครื่องคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือก็คือตอนที่จำเป็นต้องหยุดเครื่อง การหยุดการทำงานของคูลลิ่งทาวเวอร์ทำให้ไม่มีน้ำค่อยหมุนเวียนภายในนั้น เมื่อเกิดความร้อนสะสม หรือเกิดประกายไฟ แม้จะแค่เพียงเล็กน้อย ก็เกิดเป็นเพลิงไหม้ได้เลยครับ

ดังนั้นหากท่านมีการหยุดการทำงานหรือซ่อมคูลลิ่งทาวเวอร์ ขอให้สำรองน้ำไว้ในบ่อหรือบริเวณใกล้เคียง หากเกิดไฟลุกไหม้ ก็เปิดให้ cooling tower spray น้ำไว้ครับ ไฟก็จะดับเองได้อย่างรวดเร็ว

ภาพ การซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์

เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากนะครับ เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นแล้วควบคุมไม่ได้ สร้างความเสียหายได้ในระดับที่รุนแรง  มากกว่าที่ท่านจะคาดการณ์ได้แน่นอน บางเคสที่เราเจอมานะครับกว่าจะทำให้คูลลิ่งกลับมาทำงานได้ปกติ ใช้เวลาถึง 6 เดือนเลยครับ

การมีสติและมีความรู้เบื้องต้นในการจัดการกับปัญหาจะช่วยให้ปลอดภัยจากสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันได้ครับ

ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านที่เข้ามาอ่านบทความนี้จะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับและหากท่านมีข้อสงสัยหรือต้องการคำปรึกษา ต้องการพูดคุยเรื่องการออกแบบ ติดตั้ง หรือซ่อมคูลลิ่งทาวเวอร์ ส่งข้อความมาพูดคุยกับเราได้ครับ ที่ coolingexpert@innovek.co.th หรือแอดไลน์ คลิกปุ่มสีเขียวขวามือของจอได้เลย

พูดคุยกับเราไม่มีค่าใช้จ่ายนะครับ ! พร้อมให้ความรู้ ตอบทุกข้อสงสัย พร้อมดูแลเสมอครับ !

บทความที่เกี่ยวข้อง
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ