share

Cooling tower แบบไหน ? เรียกว่าดี

Last updated: 2 Feb 2024
189 Views
Cooling tower แบบไหน ? เรียกว่าดี

Highlight

  • cooling tower เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบต่างๆในโรงงาน ทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ การเลือกติดตั้งหรือการเลือกใช้งานคูล ลิ่งทาวเวอร์จึงมีความจำเป็นอย่างมาก
  • จะต้องเลือกคูลลิ่งยังไง? คูลลิ่งที่ดีเป็นแบบไหน? การออกแบบที่ดีต้องดูจากอะไร? คูลลิ่งที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องขึ้นอยู่กับอะไร?
  • บทสรุปรวม ปัญหาหลักๆ ของคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ทางทีมงานพบเจอจากการเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า ซึ่งหากท่านทราบปัญหานั้นๆล่วงหน้าก่อน ก็สามารถป้องกันความเสียหายที่จะตามมาภายหลังได้

     คูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) หรือที่หลายๆท่านเรียกว่า หอหล่อเย็น,หอผึ่งลม,หอระบายความร้อน ฯลฯ เป็นระบบที่ช่วยในการระบายความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเครื่องจักร คูลลิ่งทาวเวอร์ (Cooling Tower) มักติดตั้งอยู่ภายในโรงงานอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้าหรือโรงงานประเภทต่างๆ

Cooling tower เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบต่างๆในโรงงาน ทำงานได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ การเลือกติดตั้งหรือการเลือกใช้งานคูลลิ่งทาวเวอร์จึงมีความจำเป็นอย่างมาก ที่ผู้ติดตั้งจะต้องศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดรอบคอบ เพราะการเลือก cooling tower มีผลโดยตรงต่อกระบวนการผลิต หากเลือกได้ดีก็จะดีไป แต่ถ้าเลือกได้ไม่ดี บอกเลยครับว่าแย่แน่ๆ

     ผมจึงตัดสินใจเขียนเรื่องนี้ขึ้นมา ผมเขียนด้วยประสบการณ์ที่สะสมมาจากการที่ไปแก้ไขปัญหาหรือข้อผิดพลาดงาน cooling tower หรืองานอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ cooling tower ของ Vendor เจ้าที่ลูกค้าเลือกใช้งาน ท่านผู้อ่านจึงมั่นใจได้เลยครับ ว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อยแน่นอนครับ

    แต่ก่อนที่จะเข้าเรื่อง จะขออนุญาตแนะนำตัวสักนิดนะครับ เรามีเขียนไปหลายบทความแล้ว เผื่อบางท่านเข้ามาอ่านบทความนี้เป็นบทความแรก จะได้รู้จักเราครับ

    เรา, อินโนเว็ค เอเซีย เป็นผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย โดยได้มาตรฐานระดับโลก มีทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและบริการมากกว่า 15 ปี เปิดให้บริการแบบครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ ติดตั้ง รวมไปถึงการตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์ การันตีด้วยผลงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ

    เรารู้จักกันแล้วนะครับ มาเข้าเรื่องกันต่อดีกว่าครับ

ภาพที่ 1 : แบบคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ทางอินโนเว็คออกแบบ

      ตลอดเวลามีลูกค้ารายใหม่เข้ามาหาเราด้วยปัญหาคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ค่อนข้างจะหลากหลายเลยครับ ให้เล่าให้ฟังทั้งหมดไม่แน่ใจว่าต้องใช้เวลาเขียนบทความกี่วัน

     วันนี้ผมเลยสรุปรวมเฉพาะ ปัญหาหลักๆ ที่คุณลูกค้าติดต่อเราเข้ามาให้ไปแก้ไข เรียกว่าเป็นปัญหาทั่วไปที่หากคุณลูกค้าทราบล่วงหน้าก่อนก็สามารถป้องกันความเสียหายที่จะตามมาภายหลังได้ คิดว่าคงเป็นประโยชน์มากครับกับท่านผู้อ่านที่อาจจะยังไม่เจอปัญหาเหล่านี้ หรือเจอปัญหาเหล่านี้บ้างแล้วแต่หาสาเหตุไม่ได้ และไม่ว่าท่านจะเลือกผู้ให้บริการเจ้าไหนมาดูแลคูลลิ่งทาวเวอร์ของท่าน ขอให้ท่านนึกถึงบทความนี้ของผมไว้เสมอนะครับ

    ปัญหาหลายๆอย่างที่เกิดกับคูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านส่วนใหญ่ที่สรุปได้ในบทความวันนี้ หากต้นเหตุไม่ได้เกิดจากการพยายามลดต้นทุนค่าใช้จ่ายมากเกินไป ก็จะเกิดจากการเลือกผู้ให้บริการที่มีความรู้ความชำนาญไม่มากพอครับ
 

"เน้นของถูก อาจโดนผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์หลอกติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ไม่ได้ประสิทธิภาพนะครับ"

ผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์บางเจ้า..
เลือกที่จะปรับลด Safety Factor เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลง

Safety Factor หรือในภาษาไทย หมายถึง ค่าความปลอดภัยที่ถูกกำหนดมาให้สิ่งปลูกสร้าง หรือวัสดุ หรืออุปกรณ์ ให้ทำงานได้อย่างปลอดภัย การปรับลดความปลอดภัยบางอย่างลง ทำให้ค่าใช้จ่ายต่ำลง แต่ความเสี่ยงมากขึ้น

ข้อแนะนำ : ค่าความปลอดภัยเป็นอะไรที่สำคัญไม่ควรปรับลดเลยครับ สำคัญต่อท่านและต่ออายุการใช้งานของคูลลิ่งทาวเวอร์ของท่านด้วย

ผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์บางเจ้า..
ใช้เพลาขับรถยนต์ มาขับระหว่าง Gear และ Motor

เนื่องจากมันสามารถรับการเยื้องศูนย์ได้มาก จึงมีการนำมาใช้ขับระหว่าง Gear และ Motor ในคูลลิ่งทาวเวอร์ และข้อดีที่สุดของการใช้เพลาขับรถยนต์ในคูลลิ่งทาวเวอร์ที่เถียงไม่ได้เลยครับ คือ ราคาถูก.. และข้อเสียที่เถียงไม่ได้เหมือนกันคือ อายุการใช้งาน Gear ของท่านจะสั้นลง เนื่องจากความไม่ balance 

ข้อแนะนำ : ใช้เพลาตรง เพลาตรงมีน้ำหนักเบา ลดการรับภาระน้ำหนักของ Gear และ Motor ได้ อย่าลืมดูเรื่องการตั้งค่า alignment ให้ถูกต้อง ยืดอายุการใช้งานให้ได้ยาวนานขึ้นครับ

 

ผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์บางเจ้า..
เลือกที่จะเสนออุปกรณ์เกรดต่ำ เพื่อทำให้ค่าใช้จ่ายถูกลง

คูลลิ่งทาวเวอร์ที่ถูกประกอบด้วยอุปกรณ์ภายในที่มีคุณภาพ อายุการใช้งานยาวนานเป็น 10 ปีครับ แต่เรื่องราคาก็ต้องยอมรับว่าคนละเรทกับการใช้อุปกรณ์เกรดต่ำ และที่สำคัญ.. ทำให้คูลลิ่งทาวเวอร์อายุการใช้งานสั้นมากๆ ผมเคยเจอแบบที่ว่า พอระยะเวลารับประกันหมดปุ๊บ.. คูลลิ่งทาวเวอร์เกิดความเสียหายทันทีก็มีครับ..

ข้อแนะนำ : เลือกอุปกรณ์ที่มีคุณภาพ Tier 1 หรือ เกรด A เลยยิ่งดี อายุการใช้งานอย่างน้อย 10 ปี ยังไงก็คุ้มค่ากว่าซื้อของถูก ที่ต้องซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ทุก 3 ปี 5 ปีครับ

"เลือกอุปกรณ์ดีแล้ว ยอมจ่ายแพงแล้ว แต่ดำเนินการติดตั้งด้วยทีมงานที่ชำนาญไม่พอ ไม่ต่างอะไรกับใช้ของถูกเลยครับ"

 

ผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์บางเจ้า.. ตั้งค่า Gear คลาดเคลื่อน
คำนวณค่าความเร็วรอบของ Gear ผิด คลาดเคลื่อน หรือคำนวณไม่เหมาะสมกับตัวอุปกรณ์ ไม่อยู่ในระดับมาตรฐาน ล้วนแล้วแต่ส่งผลเสียต่อ Gearbox ทั้งนั้นครับ ยิ่งถ้าในกรณีที่คำนวณพลาดนิดเดียว ตั้งค่าความเร็วรอบของ Gear สูงเกินไป ส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง ทำให้ Gearbox พังเร็วกว่าปกติ

ผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์บางเจ้า..  ไม่ได้ออกแบบเผื่อพื้นที่
ให้สามารถใช้ Anchor Bolt ในการยึดฐาน Gear และ Motor ได้

การยึดฐานด้วย Chemical Bolt มีลักษณะตรง ใช้สารเคมีในหลอดเป็นตัวยึดกับฐานของโครงสร้าง เมื่อใช้ไปสักระยะหนึ่ง จะเกิดการหลวมและหลุดออก ซึ่งอาจทำให้ Gear และใบพัดพังลงพร้อมกันได้ ต่างกับการยึดฐานด้วย Anchor Bolt มีลักษณะคล้ายตัว L หรือตัว J ที่สามารถยึดเกี่ยวกับฐานปูนของโครงสร้าง ทนต่อแรงสั่นสะเทือนต่อเนื่อง ไม่หลวมหรือหลุดออกได้ง่ายๆ มีกรณีศึกษาที่บทความนี้ครับ

ภาพที่ 2 : ความเสียหายที่เกิดจากการใช้ Chemical Bolt

       การเลือกผู้ให้บริการคูลลิ่งทาวเวอร์ที่มีความชำนาญไม่มากพอ เสี่ยงเกิดปัญหาจุกจิกกวนใจตลอดเวลา หากไม่เจอว่าอุปกรณ์ชำรุดบ่อยต้องหยุดเครื่องเพื่อซ่อมหรือเพื่อเปลี่ยน ก็จะเจอว่าอุปกรณ์ต่างๆทำงานไม่สัมพันธ์กัน ตัวคูลลิ่งทาวเวอร์ทำงานได้ครับ แต่แค่อายุการใช้งานสั้นลง

        เท่าที่อ่านดู หลายท่านอาจจะคิดว่า จ่ายแพง ได้อุปกรณ์ที่คุ้มค่า ได้คูลลิ่งทาวเวอร์ที่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เอาจริงๆก็ไม่เสมอไปอีกครับ เพราะมันก็มีกรณีที่โหดร้ายกว่านี้คือ การเอาของถูกมาขายแพง การเลือกคูลลิ่ง(cooling tower) ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบไหน การออกแบบจะดีหรือไม่ดี คูลลิ่งทำงานได้เต็มประสิทธิภาพไหม หลักๆเลยผมคิดว่า ส่วนสำคัญน่าจะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ผู้ให้บริการของท่าน

    หากผู้ให้บริการที่ท่านเลือกมีความชำนาญและไว้ใจได้.. เรื่องอื่นๆที่เป็นปัญหาท่านจะแทบไม่ต้องคิดเลยครับ ผู้ให้บริการของท่านจะช่วยท่านคิดทั้งหมด ให้คำปรึกษาท่านได้ ยกตัวอย่างเช่น หากท่านมี budget ที่ค่อนข้างจำกัด และจำเป็นต้องปรับลดสเปคของคูลลิ่งทาวเวอร์ ท่านก็จะได้ทราบทั้งจุดดีและจุดด้อยของสิ่งที่ท่านเลือก และยอมรับความเสี่ยงได้ตั้งแต่แรก ไม่โดนหลอก และไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์เกิดขึ้นแบบที่ท่านไม่ได้ระวังไว้ครับ

     หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่าน หากท่านมีคำถามคูลลิ่งทาวเวอร์ หรือมีไอเดียสำหรับบทความถัดไปของเรา เสนอแนะและพูดคุยกันได้ที่อีเมล coolingexpert@innovek.co.th นะครับ เราให้คำปรึกษา/ตอบคำถาม ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

     เว็บไซต์ของเรายังไม่มีระบบให้กดรับข่าวสาร เพื่อให้ท่านไม่พลาดบทความใหม่ๆ หรือข่าวสารใดๆของทางบริษัทฯ ขอให้ท่าน >> คลิกที่นี่ << เพื่อกด Like และกด Follow เพจของเรา หากไม่สามารถคลิกได้ ท่านสามารถค้นหาคำว่า Innovek Asia ในช่องค้นหาของ Facebook ได้เลยครับ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ