share

Gearbox พัง ใครๆ ก็ซ่อมได้ จริงหรอ?

Last updated: 2 Feb 2024
157 Views
Gearbox พัง ใครๆ ก็ซ่อมได้ จริงหรอ?

สวัสดีค่ะ พี่ๆผู้อ่านทุกท่าน ก่อนจะเข้าถึงเนื้อหาหลักของบทความ ขอกล่าวคำทักทาย สวัสดีปีใหม่ ปี 2023 ก่อนเลยค่ะ ปีนี้ขอให้พี่ๆผู้อ่านมีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขตลอดทั้งปีนะคะ

เริ่มต้นปี ก็ยังเจอน้องพิ้งค์เหมือนเดิมนะคะ เจอน้องพิ้งค์ก็แปลว่า ต้องมีกรณีศึกษามาให้พี่ๆอ่านกันแน่นอน  ซึ่งบทความ กรณีศึกษา คือ การนำเอาเรื่องเล่าจากบริษัทลูกค้า ที่ทางทีมงานพบเจอมา นำมาเขียนให้พี่ๆผู้อ่าน เอาไว้ศึกษาเป็นแนวทาง ซึ่งอาจจะนำไปปรับใช้หรือป้องกันเหตุกับคูลลิ่งทาวเวอร์ของพี่ๆ ได้

ครั้งที่แล้วที่เจอกัน เราคุยกันถึงกรณีศึกษาเรื่องของ FillPack วันนี้น้องพิ้งค์มีกรณีศึกษาของ Cooling Tower Gear หรือบางท่านอาจจะเรียกว่า gearbox มาฝากพี่ๆผู้อ่านค่ะ ซึ่งในบทความนี้เราจะใช้คำว่า Gearbox กันนะคะ

Gearbox เป็นส่วนประกอบหนึ่งภายในคูลลิ่งทาวเวอร์ ทำหน้าที่ในการทดรอบของมอเตอร์ เปลี่ยนทิศทางแนวการหมุนของแกนมอเตอร์และทำหน้าที่ขับใบพัด (Cooling Tower Fan)

เหตุการณ์กรณีศึกษาที่จะนำมาคุยกันในวันนี้เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่ง คุณลูกค้ารายนี้ โทรเข้ามาปรึกษาว่า Gearbox ของคูลลิ่งทาวเวอร์ยี่ห้อนึงที่ใช้อยู่ เพิ่ง overhaul (การซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทั้งหมด) มาได้ 3 เดือน ฟันเฟืองเสียหายหมด ตอนนี้โรงงานหยุดผลิต อยากซ่อมให้ใช้งานได้เร็วที่สุด 

คุณลูกค้าเล่าต่อว่า ไม่สามารถติดต่อบริษัทผู้รับผิดชอบงานนี้ได้เลยเป็นเวลาเกือบๆ 2 เดือน ซึ่งเมื่อติดต่อได้แล้วก็ได้รู้ว่าบริษัทผู้รับผิดชอบงาน ได้ส่งเกียร์บ็อกซ์ไป overhaul กับร้านที่ไม่ได้มาตรฐาน ก่อนที่จะนำไปติดตั้งและเดินเครื่องที่บริษัทของคุณลูกค้าค่ะ

ภาพเกียร์บ็อกซ์ที่ฟันเฟืองมีปัญหา

พี่บลูบอกน้องพิ้งค์ว่า คูลลิ่งทาวเวอร์เป็นส่วนสำคัญในกระบวนการผลิตไฟฟ้า หากต้องมีการหยุดคูลลิ่งทาวเวอร์ โรงไฟฟ้าก็ต้องหยุดผลิตด้วย เดือนๆนึงต้องขาดรายได้เยอะขนาดไหนไม่อยากจะคิดเลยนะคะ

หากพี่ๆผู้อ่านสงสัยว่าเราจะสามารถสังเกตอาการเกียร์บ็อกซ์พัง ด้วยตนเองได้ไหม? ได้อย่างไร? น้องพิ้งค์ไปหาคำตอบแบบเบื้องต้นมาให้แล้วค่ะ

อาการเกียร์บ็อกซ์พังที่พี่ๆสามารถสังเกตเห็นเองได้เบื้องต้นก็จะเป็นประมาณ เสียงดังผิดปกติ, Vibration มีความสั่นสะเทือนมากผิดปกติ, น้ำมันเกียร์บ็อกซ์เปลี่ยนสีหรือเสื่อมคุณภาพค่ะ แต่อย่างไรก็ตามน้องพิ้งค์ว่าพี่ๆเรียกช่างที่มีประสบการณ์เข้าไปตรวจสอบปัญหาดีกว่าค่ะ

จะว่าไปแล้วน้องพิ้งค์ได้ยินมาว่า ทุกวันนี้คุณลูกค้าที่มีปัญหาคูลลิ่งทาวเวอร์ ที่นำมาปรึกษาอินโนเว็คส่วนใหญ่ร้อยละ 90% มีปัญหาที่ gearbox ทั้งนั้นเลยค่ะ และส่วนใหญ่ของ 90% นั้น ไปถึงเลเวลเกินเยียวยาแล้วด้วยค่ะ เกียร์บ็อกซ์พังจนไม่สามารถซ่อมแซ่มให้กลับมาใช้งานได้เลย 

ยกตัวอย่างเคส เช่น บางเคสใส่ฝาปิดซีลผิด ทำให้น้ำมันไหลผ่านไม่ได้จึงเกิดการเสียดสีของโลหะ บางเคสติดฝาปิดซีลกลับด้านเลยก็มีค่ะ

หรือบางเคสหนักกว่านั้นเนื่องจากมีการนำ *แผ่นชิม ผิดประเภทมาใช้ในการปรับระยะเกียร์บ็อกซ์ทำให้ค่าที่ปรับระยะคาดเคลื่อน เป็นเหตุให้การขบกันของฟันเฟืองเกียร์บ็อกซ์ ในแต่ละตำแหน่ง เช่น low speed shaft หรือ High speed shaft ขบกันในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม เมื่อนำไปใช้งานก็ทำให้ ฟันเฟืองเกียร์บ็อกซ์เกิดปัญหา  บอกเลยว่าพังค่ะ

*หมายเหตุ แผ่นชิม (SHIM) เป็นแผ่นที่ผลิตจากเหล็กหรือทองเหลือง หรือจะใช้วัสดุอื่นๆ ในการผลิตก็ได้และสามารถผลิตเป็นรูปทรงต่างๆ ได้ ตามลักษณะการใช้งาน  แผ่นชิม (SHIM) เป็นตัวช่วยในการปรับระดับหรือแก้ระยะห่าง ของตัววัสดุหรือชิ้นงาน เพื่อไม่ให้มีช่องว่างหรือระยะห่างเกินไป

นี่แหละค่ะ เป็นเหตุผลที่ gearbox ควรถูกซ่อมโดยศูนย์ซ่อมที่มีมาตรฐาน เพราะเราจะสามารถมั่นใจได้ว่าช่างฝีมือหรือช่างเทคนิคของเขาผ่านการฝึกอบรมจากโรงงานผู้ผลิต มีการ Set ค่าต่างๆตามมาตรฐานโรงงาน ไม่ไช่ Set ตามๆกันมาหรือตามความรู้สึกนะคะ

และแน่นอนว่าการซ่อมกับช่างที่ผ่านการอบรมและได้รับมาตรฐานจากโรงงานผู้ผลิตย่อมมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับการซ่อมของช่างทั่วๆไป แต่ถ้าแลกกับสิ่งที่ได้รับมาแล้ว พี่ๆผู้อ่านคิดว่า คุ้มกันไหมคะ

อายุงานโดยเฉลี่ยของเกียร์บ็อกซ์ที่ได้รับการ overhaul อย่างถูกต้อง จะสามารถใช้ได้อีกอย่างน้อย 7-10 ปี แต่อย่างกรณีศึกษาที่เกิดขึ้น เพิ่งซ่อมมาได้ไม่ถึง 3 เดือนก็พังแล้ว พี่บลูบอกว่าในกรณีที่เกียร์บ็อกซ์เกิดความเสียหายในระดับนี้ ช่างจะแนะนำให้คุณลูกค้าซื้อเกียร์บ็อกซ์ใหม่ หรือหากคุณลูกค้าไม่ซื้อใหม่จริงๆ ช่างก็จะต้องทำการพ่นพอกเกือบทุกจุด ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายและไม่สามารถการันตีอายุการใช้งานที่ยาวนานได้ด้วยค่ะ

หวังว่าบทความกรณีศึกษาของวันนี้จะเป็นประโยชน์กับพี่ๆผู้อ่านบ้าง ไม่ต้องมากก็ได้แต่แค่เป็นประโยชน์บ้างสักนิด น้องพิ้งค์ก็ดีใจมากแล้วค่ะ

มีคำถามเรื่องคูลลิ่งทาวเวอร์ ข้อสงสัย หรือมีโครงการจะเพิ่มประสิทธิภาพคูลลิ่งทาวเวอร์ต้องการคำแนะนำ อีเมลปรึกษาอินโนเว็คได้ฟรีแบบไม่มีค่าใช้จ่ายที่ coolingexpert@innovek.co.th ได้เลยนะคะหรือหากสะดวกแอดไลน์ คลิกปุ่มสีเขียวขวามือของจอได้เลยค่ะ มีแอดมินคอยประสานงานให้ทุกท่านได้คุยกับทีมงานคุณภาพ ตอบคำถามได้ตรงจุดแน่นอนค่ะ

อินโนเว็ค เอเซีย, เราเป็นผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย มาตรฐานระดับโลก ด้วยชื่อเสียงที่แข็งแกร่งของเราในด้านคูลลิ่งทาวเวอร์ ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีทีมงานที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและบริการ มากกว่า 15 ปี คอยให้บริการตั้งแต่ ออกแบบ ติดตั้ง รวมไปถึง การตรวจสอบสภาพและซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์ เรียกได้ว่า เรื่องคูลลิ่งนี่ ครบ จบ ที่อินโนเว็ค

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ