share

“คุณพี่ทำท่าไหน.. ทำไม Fill Pack มันตันได้ขนาดนั้นคะ”

Last updated: 2 Feb 2024
171 Views
“คุณพี่ทำท่าไหน.. ทำไม Fill Pack มันตันได้ขนาดนั้นคะ”

คุณพี่ทำท่าไหน.. ทำไม Fill Pack มันตันได้ขนาดนั้นคะ

สวัสดีค่ะ พี่ๆผู้อ่าน บทความของวันนี้พี่บลูไม่มานะคะ น้องพิ้งค์ (PINK) มาแทนค่ะ วันนี้น้องพิ้งค์ (PINK) เลือกเอากรณีศึกษากรณีนึงที่ฟังมาจากพี่บลูอีกทีมาเล่าให้ฟังค่ะ คิดว่าพี่ๆผู้อ่านน่าจะสนใจบทความแบบสั้นๆบ้าง

บทความ กรณีศึกษา คือ การที่น้องพิงค์ (PINK) นำเอาเรื่องเล่าจากบริษัทลูกค้า ที่ทางทีมงานพบเจอมา นำมาเขียนให้พี่ๆผู้อ่าน เอาไว้ศึกษาเป็นแนวทาง ซึ่งอาจจะนำไปปรับใช้หรือป้องกันเหตุกับคูลลิ่งทาวเวอร์ของพี่ๆ หรือแค่รู้ไว้ เอาไว้เล่าให้คนอื่นฟังต่อ หรืออาจจะแค่อ่านเล่นๆเอาสนุกก็ได้นะคะ

และกรณีศึกษาที่น้องพิ้งค์นำมาเล่าให้ฟังในวันนี้ขอตั้งชื่อว่า

คุณพี่ทำท่าไหน.. ทำไม Fill Pack มันตันได้ขนาดนั้นคะ

ก่อนเข้าเรื่องเล่าของวันนี้ น้องพิ้งค์ขออนุญาตให้พี่ๆดูรูป พื้น Fill Pack ปกติที่อยู่ภายในตัวคูลลิ่งทาวเวอร์ทั่วไปก่อนนะคะ

มันจะมีลักษณะเป็นพื้นพลาสติกสีดำ ที่น้ำไหลผ่านได้ เป็นพื้นที่สำหรับแลกเปลี่ยนอุณหภูมิภายในคูลลิ่งทาวเวอร์ ถ้าน้ำที่ไหลผ่านนั้นมีความสกปรกมาก ใช้ไปเรื่อยๆมันก็จะค่อยๆตัน ซึ่งกรณีศึกษาที่น้องพิ้งค์นำมาเล่าให้ฟังในวันนี้นั้น เป็นงานเปลี่ยน Fill Pack ของโรงปูนแห่งหนึ่งในประเทศไทยค่ะ ผู้ประกอบการติดต่อเข้ามาให้ทางอินโนเว็คเข้าไปช่วยเปลี่ยน Fill Pack

ที่ลูกค้าใช้งานมาแล้ว 5 ปี

พี่บลูบอกน้องพิ้งค์ว่า มันไม่ปกติ เพราะโดยปกติแล้ว Fill Pack จะใช้งานกันยาวๆเป็น 10 ปีเลยนะคะพี่ๆ แต่สำหรับผู้ประกอบการรายนี้นั้น ใช้งานมาแค่ 5 ปีเอง ก็ตันตันแบบไปต่อไม่ไหว จนถึงขนาดต้องขอเปลี่ยนใหม่ยกแผง เปลี่ยนหมดทั้งคูลลิ่งเลยค่ะ

 
มันตันท่าไหน.. พี่ๆ ผู้อ่านสงสัยเหมือนกันใช่ไหมคะ น้องพิ้งค์เองก็สงสัยค่ะ จนพี่บลูเปิดภาพประกอบหน้างานให้ดู


บอกเลยว่ารูปนี้ไม่ใช่รูปถ่ายด้านนอกตัวคูลลิ่งนะคะ ไม่ใช่ว่าคนงานกำลังขนย้าย Fill pack กันบนพื้นปูน

แต่มันคือ Fill pack ที่ถูกใช้งานจนอุดตัน จนแข็งเดินเหยียบไปเหยียบมาได้ ฟีลเหมือนเดินบนพื้นปูนเลยค่ะ ตันแบบตันเกินเบอร์ น้องพิ้งค์เห็นแล้วรู้สึกตกใจเลยค่ะ ว่าใช้ได้แค่ถึงครึ่งนึงของอายุการใช้งานทั่วไป แต่ตันเหมือนใช้มา 100 ปีแล้ว

และจะเอาออกได้ยังไง.... พี่บลูเล่าว่าทางทีมงานคุณภาพของเราเนี่ย เริ่มจากค่อยๆแซะ ค่อยๆ ตัด Fill pack ออกจากพื้นเป็นชิ้นเล็กๆ น้องพิ้งค์ฟังแล้วรู้สึกเลยว่า ขั้นตอนการตัดนี่ ดูวุ่นวายมากเลยค่ะ เพราะต้องทำงานภายในคูลลิ่ง พื้นที่มีจำกัดไม่สามารถใช้เครื่องมือที่ใหญ่ๆได้ ทีมงานของเราต้องใช้เลื่อย ค่อยๆตัดออกเป็นชิ้นเล็กๆ ที่ละชิ้น และค่อยๆขนย้ายออกมาจากคูลลิ่ง เป็นงานหินแบบหินของจริงเลยค่ะ


คำถามคือ 5 ปี ทำไมมันตันอะไรได้ขนาดนั้น


น้องพิ้งค์หาคำตอบมาให้พี่ๆ ผู้อ่านแล้วค่ะ พี่บลูเล่าว่า ทางทีมงานได้พูดคุยกับทางลูกค้าพบว่าผู้ที่ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ให้กับลูกค้าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ได้เลือก Fill แบบคล้าย Offset flute ผสม Cross flute ให้กับคุณลูกค้า

( Fill Pack ที่ใช้ในคูลลิ่งทาวเวอร์มีหลายชนิดและหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งานนะคะ มีแบบไหนบ้าง พี่ๆสามารถ คลิกอ่านที่นี่ เลยค่ะ พี่บลูได้มีการเขียนบทความอธิบายไว้ก่อนหน้านี้แล้วค่ะ )

พี่บลูเล่าต่ออีกว่าโดยปกติแล้วการเลือกใช้ Fill pack ในคูลลิ่งทาวเวอร์ จะต้องคำนวณดูจากค่าน้ำเป็นหลัก  ตามตัวอย่างตารางนี้นะคะ

TSS ( Total suspend solid )
หรือ ค่าสารแขวนลอยในน้ำ
Fill profile
หรือ ลักษณะของ Fill pack ที่เหมาะสม
< 100 ppmCross flute
< 150 ppmOffset flute
< 500 ppmVertical flute / Trickle fill
< 500 ppmSplash fill



 แต่เป็นหลัก ไม่ได้แปลว่าสามารถดูได้จากค่าน้ำแค่อย่างเดียวนะ

อย่างในเคสนี้ ผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ของลูกค้าเมื่อ 5 ปีที่แล้ว น่าจะเลือก Fill pack ที่มีความเหมาะสมกับค่าน้ำให้คุณลูกค้าแต่อาจจะไม่ได้คำนึงถึงสภาพแวดล้อมภายในโรงงาน ณ บริเวณที่ทำการติดตั้งคูลลิ่งทาวเวอร์ ที่เป็นโรงปูนซีเมนต์

โรงปูนเนี่ย มันก็จะเต็มไปด้วยฝุ่นของปูนซีเมนส์ลอยกระจายในอากาศใช่ไหมคะ


พอ Cooling tower ทำงานก็จะดูดอากาศที่มีฝุ่นปูนซีเมนต์เข้าไปผสมกับน้ำจับตัวเป็นก้อนแข็ง แล้วเมื่อมันถูกสะสมไปเรื่อยๆ นานวันเข้าจาก Fill Pack ธรรมดา ก็กลายเป็นพื้นปูนแบบสมบูรณ์ตามรูปนี้เลยค่ะ

แบบแข็ง แบบแน่น ไม่เกรงใจใคร.. กว่าจะตัดเป็นชิ้น กว่าจะค่อยๆยกออกมาจากคูลลิ่งได้

จะเห็นว่าการเลือกใช้ Fill Pack นอกจากต้องคำนึงถึง ค่าความเหมาะสมของน้ำแล้ว ยังต้องดูสภาพแวดล้อมในโรงงานที่ทำการติดตั้งคูลลิงทาวเวอร์ด้วย เพื่ออายุการใช้งานที่มีประสิทธิภาพและยาวนานขึ้น

คุณพี่ผู้ประกอบการ คุณพี่วิศวกร หรือพี่ผู้รับผิดชอบ น้องพิ้งค์อยากให้หมั่นสังเกตคูลลิ่งทาวเวอร์ของพี่ๆนะคะ หากพบความผิดปกติจะได้รีบแก้ไขได้ก่อนที่มันจะเสียหายจนถึงขนาดแก้ไขลำบาก หากไม่แน่ใจว่าต้องสังเกตหรือต้องตรวจสอบอย่างไร หรือมีคำถามอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับคูลลิ่งทาวเวอร์ ปรึกษาอินโนเว็คได้นะคะ ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

อินโนเว็ค เอเซีย, เราเป็นผู้ผลิตคูลลิ่งทาวเวอร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศไทย มาตรฐานระดับโลก ทีมงานของเรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านสินค้าและบริการ มากกว่า 15 ปี ให้บริการตั้งแต่ ออกแบบ ติดตั้ง รวมไปถึง การตรวจสภาพและซ่อมบำรุงคูลลิ่งทาวเวอร์ เรียกได้ว่า เรื่องคูลลิ่งนี่ ครบ จบ ที่อินโนเว็ค เลยค่ะ

ถ้าสะดวก LINE ให้พี่ๆคลิกปุ่มเขียวขวามือของจอได้เลยค่ะ หรือ สะดวกส่งเมลพร้อมส่งรูปภาพหรือข้อมูลอื่นๆ ก็สามารถส่งมาหาเราได้ที่ coolingexpert@innovek.co.th ค่ะ

ทักมาพูดคุยกันได้นะคะ  น้องพิ้งค์ (PINK) รออยู่ พร้อมดูแลพี่ๆเสมอค่ะ ^^

บทความที่เกี่ยวข้อง
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ